Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Ca sỹ Lionel Richie với bài hát Hello bất hủ


 Lionel Brockman Richie, Jr. (sinh ngày 20 tháng 6 năm 1949) là một nam ca sĩ, nhạc sĩ nhà sản xuất đĩa hát, và đôi khi là một diễn viên người Mỹ. Năm 1968, Richie trở thành giọng ca chính và người chơi kèn saxophone của nhóm nhạc Commodores, một ban nhạc nổi tiếng khắp nước Mỹ thập niên 70. Năm 1982, Richie rời nhóm tách ra hát solo và trở thành một trong những nghệ sĩ thành công nhất trong nền âm nhạc thập niên 80 với 5 ca khúc hit đứng vị trí số 1 và 13 các ca khúc nằm trong top 10 tại Mỹ.

Tuy nhiên đến thập niên 1990, thành công của ông không còn được ấn tượng như ở thập kỉ trước. Các album như Louder Than Words và Time đều không ghi được nhiều thành tựu. Một số tác phẩm gần đây của ông như album Renaissance phản ánh rõ nét phong cách tuổi già được khán giả Châu Âu ưa thích song không ghi được điểm tại thị trường âm nhạc Mỹ.

"Hello" là ca khúc thứ 3 trong album "Can't Slow Down" của Richie, phát hành năm 1984 và vươn tới vị trí số 1 tại ba bảng của tạp trí Billboard: bảng xếp hạng nhạc pop (trong hai tuần), và bảng xếp hạng R&B (khoảng 3 tuần) và bảng xếp hạng ca khúc người lớn đương đại (trong khoảng 6 tuần). Và bài hát này đã tiến đến vị trí số 1 trên bảng xếp hạng đĩa đơn tại Anh. Đây được coi là bài tủ của Richie.

Câu đáng nhớ nhất trong bài hát là "Hello, is it me you're looking for?" (Chào em, có phải anh là người mà em đang tìm kiếm?). Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình tại Anh, Richie đã tiết lộ rằng Richie đã nhận được lời cảm ơn của rất nhiều anh chàng không dám thổ lộ tình yêu nhưng đã thốt ra được lời cầu hôn sau điệu nhảy chậm của bài hát này.


Hello - Lời Tỏ Tình Giản Dị 

 Người ta thường nói giữa biển cả mênh mông của tình yêu, lời tỏ tình hay nhất chính là lời tỏ tình mà được người yêu mình chấp nhận Có hàng ngàn cách để người ta nói tiếng yêu nhau, và mỗi người trong hoàn cảnh riêng của mình, sẽ chọn cho mình mỗi cách khác nhau. Có những lời tỏ tình rất hay và rất lãng mạn nhưng cũng có những lời tỏ tình rất thật, rất giản dị, giản đơn mà sâu sắc, dễ thương. Và “Hello” của Lionel Richie chính là một trong những lời tỏ tình đó. ”Hello” là một trong số những bài hát tình yêu hay nhất, tôi không nhớ rõ lần đầu tiên mình được nghe bài hát này từ bao giờ nhưng … khi lần đó được nghe bài hát này, dù không hiểu hết nghĩa ca từ của bài hát nhưng tôi vẫn không thể quên được những giai điệu đó và giờ đây tôi lại được lắng nghe ca khúc đó vang lên tại một quán cà phê nhỏ ở gần nhà tôi.

Đó là vào một ngày, không phải là ngày đẹp như những ngày khác. Nhưng tôi chợt nghe ca khúc đó, để thấy cảm xúc dào dạt trở về. Lời nhạc du dương làm lòng tôi buồn nhưng lại mang cho tôi những phút giây yên bình và để cảm nhận những xúc cảm trong tôi.

Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu nên thôi thì bạn hãy nghe chính chàng trai trong bài hát này nói vậy:

I've been alone with you, inside my mind.
And in my dreams I've kissed your lips, a thousand times.
I sometimes see you pass outside my door.

Ở nơi góc khuất trong tâm hồn, chỉ có tôi và em
Và trong những giấc mơ, tôi được hôn lên đôi môi em ngàn lần
Vài lần vô tình bắt gặp dáng em qua trước cửa nhà tôi

Có một câu chuyện kể về một chàng trai thầm yêu một cô gái và anh chỉ dám hôn nàng trong những giấc mơ. “Anh đã một mình nghĩ về em và hôn em đến cả ngàn lần trong những giấc mơ”. Chỉ trong những giấc mơ chàng trai mới dám thố lộ lòng mình bởi đó là một tình yêu thầm kín, thiết tha dù hàng ngày chàng vẫn lặng lẽ nhìn bóng dáng nàng lặng lẽ bước đi qua khung cửa nhà chàng, nhưng họ lại chưa một lần trò chuyện cùng nhau, và chàng trai vẫn … mơ và vẫn đợi chờ. Một ngày kia, chàng thu hết can đảm, chàng đã gặp nàng và mở lời chào thật đột ngột:

Hello! Is it me you're looking for?
Chào em, tôi có phải là người mà em đang tìm kiếm?

“Chào em, có phải em đang tìm tôi đó không?”.Một sự khởi đầu thật lém lỉnh và thú vị.Tất nhiên, chàng trai không thể chạy ào ra cửa để nói với thẳng với cô gái rằng: “Chào em, anh yêu em đã lâu lắm rồi nhưng hôm nay mới nói. Nào hãy trả lời đi, em có yêu anh không?” Khởi đầu như thế thì e rằng chưa kịp nghe xong cô gái đã quay lưng lại và … chạy mất dép. Chính vì thế mà dù biết rằng cô gái sẽ trả lời không, nhưng chàng trai vẫn cố tình lầm – lầm để mà có cớ mà bắt chuyện và lầm để mà … xin được làm quen. Và để chứng minh thêm cho sự nhầm lẫn của mình, chàng lại nói thêm:

I can see it in your eyes.
I can see it in your smile.
You're all I've ever wanted
And my arms are open wide.
Cause you know just what to say
And you know just what to do
And I want to tell you so much....
I love you.

Tôi có thể nhìn thấy điều đó trong ánh mắt của em
Và tôi thấy điều đó qua nụ cười của em
Em là tất cả những gì tôi đã từng mong đợi
Và vòng tay tôi luôn rộng mở chờ đón em
Liệu em có biết, đó là những điều tôi muốn kể cho em
Cũng như những điều tôi muốn làm
Và cả những gì tôi muốn nói với em thật nhiều…
Rằng Anh Yêu Em.......

“Điều đó là điều gì? Chính là điều em đang tìm tôi đấy”. Không để cho cô gái kịp phủ nhận, chàng lại đáp tiếp: “You're all I've ever wanted,and my arms are open wide”- “Em là tất cả những gì tôi hằng mong đợi, và vòng tay tôi luôn rộng mở đón chờ em”. Làm sao chàng biết được nàng là người chàng mong đợi để mà mở rộng vòng tay cho nàng đến với mình? Chàng biết chứ bởi vì chàng đã nhìn thấy điều đó trong ánh mắt của nàng và qua nụ cười của nàng rồi đó thôi. Liệu nàng có tin? Vì nàng là tất cả những gì chàng mong đợi, vì vòng tay này (của chàng) luôn rộng mở đón chờ nàng. Chà chà … còn gì ngọt ngào hơn thế nữa không nhỉ??? Còn chứ, còn cái ước muốn cháy bỏng nhất của chàng trai đó chính là được nói cùng nàng 3 tiếng: I LOVE YOU

I long to see the sunlight in your hair
And tell you time and time again, how much I care.
Sometimes I feel my heart will overflow.

Tôi ao ước được nhìn thấy ánh mặt trời rạng ngời trên mái tóc em
Và nói với em thật nhiều rằng tôi quan tâm đến em biết chừng nào
Có những lúc tôi cảm thấy trái tim mình dường như tan vỡ

“Em biết không, tôi đã mơ thấy ánh mặt trời tỏa sáng trên tóc em. Làm sao để tôi nói với em thật nhiều, thật nhiều những gì mà tôi đang quan tâm lo lắng rằng em đang ở đâu, đang làm gì, em có cô đơn không, có ai đó yêu thương em không.Để rồi tôi chợt cảm thấy con tim mình như đã cuốn trôi.” Đôi khi chàng thấy lòng mình cuộn sóng và trái tim mình như muốn vỡ ra, thế nhưng chàng phải biết nói thế nào cho nàng hiểu đây???

Cái hay, cái tài tình của chàng trai chính là ở chỗ chàng nói yêu nhưng nói qua một đề nghị, qua một sự thỉnh cầu, nói một cách thật khéo léo, thật nhẹ nhàng và dễ thương. Tiếng lead của guitar như đang xoáy vào lòng ta từng cung bậc, từng nốt nhạc của tình yêu như tha thiết nhớ mong, như réo rắt tơ lòng. Và khi ta đang chìm đắm trong từng thanh âm dịu ngọt thì tiếng hát của Lionel lại cất lên vang vọng:

Hello! I've just got to let you know
Cause I wonder where you are, and I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely
Or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven't got a clue.
But let me start by saying...
I love you.

Chào em, tôi vừa nói cho em biết đó
Vì tôi luôn tự hỏi rằng em đang ở đâu và em đang làm gì
Có phải em đang ở một nơi nào đó rất cô đơn
Hay là có một ai đó đã yêu em mất rồi?
Hãy chỉ cho tôi biết làm cách nào để chinh phục được trái tim em
Vì tôi hoàn toàn không biết phải bắt đầu từ đâu
Nhưng hãy để tôi bắt đầu với lời nói …
Anh Yêu Em

“Này em, tôi phải để cho em biết ... tôi khao khát muốn được biết em đang ở đâu và đang làm gì lúc này. Em có thấy cô đơn hoặc đã có ai đó bên em mất rồi. Ở phương trời nơi xa liệu em có cảm thấy được có một người đang yêu em say đắm không.Em hãy chỉ cho tôi con đường nào để dẫn đến trái tim em khi tôi vẫn còn đang lạc lối và không biết phải bắt đầu từ đâu nhưng … hãy để tôi bắt đầu bằng 3 tiếng ANH YÊU EM.”

Một lời đề nghị bản lĩnh, thông minh và cũng … thật dễ thương. Bởi có bao giờ bạn nhờ người bạn đang yêu chỉ cách chinh phục chính trái tim họ không? Nếu có, bạn sẽ hiểu được vì sao câu hát này có giá trị và vì sao bài hát “Hello” chiếm được một chỗ đứng trang trọng trong lòng ta.

Cuối cùng thì chàng trai cũng đã trút cạn đựợc những gì trái tim mình ấp ủ, đi một vòng rồi chàng trai cũng đã đến được cái đích của mình.

Tôi nhớ có câu nói rằng: chỉ mất 3 giây, 3 phút hay 3 giờ để nói được 3 tiếng I LOVE YOU nhưng … sẽ phải mất cả cuộc đời để chứng minh ba từ đó.

Quả thật chỉ 3 tiếng, quá đơn giản, nhưng lại là tất cả những gì thiêng liêng cao đẹp nhât của đôi lứa yêu nhau 3 tiếng đó mạnh hơn bất cứ thứ nào trên đời, vượt qua mọi sống chết, đủ sức san bằng mọi hận thù, chữa lành những vết thương và lấp đầy mọi khoảng cách.Vì ba từ đó mà người ta có thể hy sinh cả cuộc đời mình, có thể vượt bao gian khổ, đắng cay để tìm cho bằng được một nơi ấy bình yên, một bến bờ hạnh phúc. Tình yêu đã mang đến cho chúng ta niềm vui nhưng cũng không phải là không có ít nhiều chua xót. Nhưng dù là thế, tình yêu vẫn mãi là tình yêu.

Bài hát đã kết thúc, tiếng nhạc đã dừng lại, thế mà đâu đây dường như vẫn còn vang vọng từng lời “Tell me how to win your heart…” lời lẽ rất thật, rất bình dị nhưng không kém phần lãng mạn nồng nàn. Lặng thầm mà … nồng cháy, giản đơn mà sâu sắc, thiết tha.

Không cần kiểu tỏ tình sặt mùi tình cảm lãng mạn Hàn Quốc, với 999 đóa hồng xếp hình trái tim, hay kiểu gào thét khoa trương nhưng … rỗng tuếch đại lọai như “ Baby I love you”, “Hỡi người yêu em như ngàn ánh sao…rằng anh yêu em, yêu em nhất trên đời….” hoặc “8 Vạn 6 Ngàn 400 Lần Nhớ Em ... “

Với tôi, Hello của Lionel Richie vẫn là lời tỏ tình hay nhất mọi thời đại, mãi mãi làm rung động trái tim người nghe

Và các chàng trai đâu rồi, còn chần chờ gì nữa, trong cuộc đời ai cũng có những lúc do dự khi quyết định một việc gì đó, nhưng các bạn có biết được rằng chỉ vì một vài phút ngắn ngủi do dự ấy của mình mà các bạn rất dễ vuột khỏi tay hạnh phúc của mình không??? Trong cuộc sống có 3 thứ quan trọng nhất đã qua rồi sẽ không bao giờ trở lại được: Thời Gian, Lời Nói và Cơ Hội.

Đừng do dự nếu bạn yêu một ai đó,hãy đến bên các cô gái của mình và mãi mãi ở bên họ cho dù có chuyện gì xảy ra, đừng làm họ bị tổn thương hay phải chờ đợi và các bạn hãy nhớ đến “Hello”, nhớ Lionel Richie, nhớ đến tình yêu của một chàng trai và lời tỏ tình dễ thương ấy … Hãy trao cho tình yêu đôi mắt, nó sẽ dẫn bạn đến với bờ bến sự bình yên và … hạnh phúc.

Và lưu ý rằng: Dù "tỉnh tò" trong thời điểm, hoàn cảnh nào thì quan trọng là phải được xuất phát từ trái tim và tình cảm chân thành nhất. Tình yêu không phải là điều có thể đem ra thử nghiệm hay đùa giỡn. Bởi vì dù là người bày ra trò đùa hay người bị đùa đều sẽ cảm thấy đau khổ và tổn thương. Sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn biết nắm bắt những cơ hội trong thời điểm và hoàn cảnh hợp lý, bày tỏ tình cảm của mình và được đáp lại. Từ đó xây dựng, vun đắp cho tình cảm ấy ngày càng đẹp và bền vững hơn. Cuối cùng là lời chúc may mắn và thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét