Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Skeleton-Chơi đồng hồ nghệ thuật

Tài năng và sự khéo léo của những người thợ đồng hồ cơ khí được gói gọn trong một thân đồng hồ bằng kim loại mà không phải ai cũng có thể hiểu và đánh giá hết. Để mang đến cho người sử dụng cơ hội chiêm ngưỡng những hệ thống cơ khí tinh vi và trải nghiệm từng chuyển động đều đặn của dây tóc, các nhà sản xuất đồng hồ đã nghĩ ra một cách thể hiện đồng hồ khá đặc biệt mang âm hưởng nghệ thuật đó là skeleton. Skeleton (tiếng anh có nghĩa là khung xương) được hiểu nôm na là những chiếc đồng hồ được chế tạo nhằm khoe hết các cơ cấu ở bên trong của nó.
Trước nhu cầu thể hiện tài nghệ của những người thợ đồng hồ và của người đeo, skeleton ra đời một cách tự nhiên nhưng người ta cũng không biết chính xác vào lúc nào. Giới quý tộc ở châu Âu từ lâu đã rất ưa chuộng những chiếc đồng hồ bỏ túi và đeo tay skeleton và tất nhiên họ cũng có đủ điều kiện để thuê những người thợ chạm khắc hoặc các hãng đồng hồ chế tạo riêng theo đơn đặt hàng. Skeleton đã trở thành một dòng đồng hồ nằm ở bậc nhất trong bảng xếp hạng về mọi khía cạnh – độ tinh xảo, chất lượng và giá thành – sánh ngang với những chiếc đồng hồ siêu phức tạp (grand complication).
Ở loại đồng hồ này, chức năng xem giờ đã bị đẩy xuống thứ yếu và thay thế nó là yếu tố nghệ thuật và sáng tạo. Tất nhiên là một chiếc đồng hồ thì nó vẫn phải cho người ta biết về thời gian một cách chính xác và tin cậy.
Các thợ đồng hồ thường dùng một tấm kính trong suốt gắn ở phía sau để người ta có thể ngắm bộ máy ở bên trong tuy nhiên như thế thôi vẫn là chưa đủ để khám phá hết mọi thứ. Tầm nhìn của người ta vẫn bị che bởi vố số các cầu (bridge) và đĩa (plate) dùng để đỡ và liên kết các hệ thống với nhau. Do đó nguyên tắc chung của skeleton là phải khoét bỏ những phần không cần thiết của những cầu và đĩa này để tạo khoảng hở tối đa. Chỉ những vị trí quan trọng và thật cần thiết trên cầu và đĩa mới được giữ lại nhưng đều ở dạng tối giản hóa. Chiếc đĩa sau khi bị khoét trông như một bộ khung xương và điều này bắt nguồn cho cái tên “skeleton”.
Chronoswiss Régulateur à Tourbillon Squelette
Trên thực tế có nhiều mức độ và dạng khác nhau của skeleton. Dạng skeleton đơn giản nhất là khoét mặt của đồng hồ tạo thành những khoảng hở để nhìn bộ máy nhưng cách làm này không được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ và độ khó. Phức tạp hơn nữa là khoét cả mặt và bộ máy khi này chiếc đồng hồ vẫn thể hiện được vẻ đẹp khung xương nhưng cũng khá tiện để theo dõi giờ giấc. Đối với những người thợ đồng hồ coi nghệ thuật là trên hết và muốn có một chiếc skeleton triệt để thì họ thường rỡ bỏ hoàn toàn mặt số và khoét máy một cách tối đa. Loại này rất khó xem giờ nếu không chú ý đến các kim và các con số lẫn vào đâu đó trên bộ máy.
Richard Mille RM012
Nhiều người cho rằng skeleton chỉ là công việc khoét các cầu và đĩa thì hoàn toàn sai lầm. Không hề đơn giản như vậy bởi vì còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chế tạo một chiếc skeleton nhằm đảm bảo nó vẫn làm việc đúng chức năng. Vật liệu là một nhân tố quan trọng. Bộ khung xương khá mỏng manh này không chịu được mômen quay hoặc lực xoắn của dây cót hoặc mỗi khi ta lên giây, do đó cần phải chọn chất liệu làm cầu rất cứng và chống mài mòn. Những hãng nổi tiếng thường dùng bạch kim, titanium, vàng hoặc các hợp kim có đặc tính cơ lý tốt.
Đối với một sản phẩm mang tính nghệ thuật thì yếu tố con người – tài năng và trình độ khéo léo của người thợ đồng hồ - luôn đóng vai trò quyết định. Để làm một chiếc đồng hồ skeleton, độ phức tạp và thời gian tiêu tốn có thể gấp vài lần thậm chí vài chục lần so với một chiếc đồng hồ thường cùng loại. Số lượng chi tiết cũng tăng vọt và đi kèm với đó quá trình lắp ráp tỉ mỉ, chính xác cao độ.
Vacheron Constantin Platinum les Cabinotiers Skeleton Minute Repeater
Những nhãn hiệu hàng đầu Thụy Sĩ hiện vẫn đang dẫn đầu trong lĩnh vực skeleton như Vacheron Constantin, Patek Philippe, Breguet, Audemars Piguet, Blancpain. Chỉ họ mới mang đến những chiếc đồng hồ skeleton tuyệt hảo về phong cách thể hiện và chất lượng. Hãy cùng xem những người thợ đồng hồ của hãng Vacheron Constantin chế tác thủ công các chi tiết của chiếc Malte skeleton. Công việc đầu tiên bao giờ cũng là thiết kế lại các đĩa và cầu liên kết trong bộ máy của Malte trên máy tính. Sau khi đã có được một thiết kế tối ưu, họ chuyển sang công đoạn thực hiện bằng máy CNC để khoét các vị trí đã định trước. Đây mới chỉ là phần việc thô còn toàn bộ khâu hoàn thiện và đánh bóng được thực hiện bằng tay dưới sự giúp đỡ của kính lúp và các dụng cụ chuyên dụng. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian nhưng quyết định đến tính thẩm mỹ và chất lượng của một chiếc skeleton. Cuối cùng các chi tiết được lắp ráp với nhau theo một trật tự xác định và kiểm tra khả năng hoạt động của nó.
Chế tác đồng hồ skeleton của Vacheron Constantin
Không chỉ cắt bỏ những phần thừa, một số chiếc đồng hồ skeleton còn là nơi để người nghệ sĩ thể hiện trình độ sáng tạo. Họ trạm khắc những hoa văn hoặc phù điêu lên chiếc đồng hồ để trang hoàng thêm vẻ đẹp cho nó thậm chí một số chiếc còn được đính kim cương và đá quý. Những cơ cấu cơ khí phức tạp thường ít được thể hiện trên skeleton nhưng một số chiếc vẫn dùng tourbillon.
Hiện nay có thể chia skeleton theo hai trường phái
- Classic: Trường phái cổ điển này vẫn là cách thể hiện phổ biến nhất của skeleton và nó được các hãng truyền thống áp dụng cho đến ngày nay. Theo đó bộ máy của chiếc đồng hồ được khoét ở các vị trí cầu và đĩa, chiếc đồng hồ có thể nhìn xuyên từ mặt trước ra mặt sau. Chiếc Repeat Minute Skeleton của Vacheron là một ví dụ điển hình của trường phái này với vô số chi tiết nhỏ xíu và tất cả đều được phơi bày ra ngoài ánh sáng. Đây là một trong những chiếc đồng hồ skeleton có giá trị về mặt nghệ thuật chế tác đồng hồ và giá trị thực tế. Một chiếc khác của Vacheron cũng rất đặc biệt đó là Vacheron Constantin Malte Tourbillon Skeleton bằng vàng hồng 18 và tourbillon. Vẻ đẹp tinh khiết và trang nhã lại đến từ chiếc Daniel Roth Tourbillon Lumiere đơn giản nhưng có sức mê hoặc khủng khiếp.  
Vacheron Constantin Malte Tourbillon Skeleton
Daniel Roth Tourbillon Lumiere
- Modern: Đi tiên phong về trường phái này là các nhà sản xuất hiện đại mới thành lập như Richard Mille, Hautlence hoặc HD3 Complication. Các hãng này sử dụng cách tiếp cận mới mẻ trong chế tác những chiếc đồng hồ sketleton. Họ bố trí các thành phần của đổng hồ đan xen nhau trong một không gian trong chiếc đồng hồ hơn là cắt bỏ những phần không cần thiết của cầu và đĩa như truyền thống. Để làm được điều này, vật liệu trong suốt là sapphire đã được sử dụng tối đa để chế tạo các đĩa và cầu liên kết. Những chiếc Richard Mille RM012, RM004, HD3 Vulcania hoặc chiếc Hautlence HL là những chiếc đồng hồ skeleton hiện đại với kết cấu không gian ba chiều sinh động.
Hautlence HL
HD3 Vulcania
Skeleton cho người ta thấy những khía cạnh khác của đồng hồ, không chỉ về nghệ thuật mà còn trong công nghệ và cách thức sử dụng vật liệu. Dù theo phong cách hay trường phái nào đi nữa thì skeleton vẫn có sức hấp dẫn tột bậc với người chơi đồng hồ, những người có đủ từng trải để hiểu hết giá trị của chúng

  Nguồn “www.donghoplus.com”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét