Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Những dấu hiệu cho thấy một người sắp ngã vào ngoại tình và đã ngoại tình

Lời dẫn của blog5sao:
Ngoaị tình của dân văn phòng hiện đang là hội chứng đang ngày càng phát triển, nó có thể đến với bất cứ một ai, vào bất cứ hoàn cảnh hay tuổi tác nào và làm tan vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình. 
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin, "nhất cự ly, nhì tốc độ" hiện nay, internet đã trở thành công cụ "nối giáo cho giặc", biến các cuộc hẹn hò online trên mạng nhanh chóng trở thành các cuộc offline ngoài đời. Do vậy, ngoại tình đang là vấn đề vô cùng nhức nhối, đau đầu cho nhiều gia đình và đa số nguy cơ hạnh phúc gia đình tan vỡ là bởi nguyên nhân này.
Theo nghiên cứu của nhiều nhà tâm lý học, không hẳn chỉ chung đụng về thể xác mới là ngoại tình, nhiều khi chỉ là những cuộc nói chuyện, nhắn tin, sự thể hiện quan tâm đến nhau giữa những đồng nghiệp khác giới cũng là một dấu hiệu nguy hiểm có thể dẫn đến phá vỡ tình cảm vợ chồng. Nhiều khi chính người trong cuộc cũng không biết lý do tại sao và nó cứ dần dần phát triển đến mức không thể kiểm soát được. 
Sau đây là những dấu hiệu một người sắp ngã vào ngoại tình, dấu hiệu của một kẻ đã ngoại tình và những hậu quả của ngoại tình được nêu ra để mọi người cùng tìm hiểu và chủ động phòng tránh
1- Chúng ta cần biết những dấu hiệu sắp ngã vào ngoại tình để có thể giúp chính mình và gia đình thoát ra khỏi hoàn cảnh nguy hiểm. 
 Khi một người đã có gia đình giao tiếp thường xuyên với bạn khác phái cần cẩn thận giữ cho mối quan hệ giữa mình với bạn được trong sáng. Giữa nam và nữ, dù ở hạng tuổi nào, cũng có một sức thu hút đặc biệt, vì thế dễ đi đến chỗ có quan hệ tình cảm với nhau. Nguyệt san Christianity Today làm một cuộc điều nghiên về vấn đề ngoại tình và cho biết, yếu tố chính khiến người ta ngã vào ngoại tình là sự thu hút giữa hai phái tính. Có đến 78% người ngoại tình vì sự thu hút của bạn khác phái trong khi chỉ có 41% ngoại tình vì không thỏa nguyện với hôn nhân của mình. Sự thu hút giữa nam nữ có thể mạnh mẽ, rõ ràng nhưng thường là nó đến từ từ, nhẹ nhàng nên người trong cuộc không nhìn biết. Khi một người nhìn thấy những dấu hiệu sau đây trong quan hệ giữa mình với bạn khác phái, thì phải cẩn thận vì những dấu hiệu này cho thấy người đó đang ở trong tình trạng nguy hiểm: 
  - Lúc nào tâm trí cũng hướng về người bạn khác phái. 
  - Ngày nào không gặp, không nói chuyện hoặc nhắn tin thì cảm thấy nhớ.
  - Khi được gặp, nhắn tin hay trò chuyện với người đó, dù chỉ một vài phút, cũng thấy vui trong lòng. 
  - Thường nói dối với vợ hoặc chồng là bận công việc, nhưng thực tế là ở lại cơ quan để nói chuyện, nhắn tin với người kia. 
 - Trò chuyện, tâm sự, nhắn tin với người đó nhiều hơn là tâm sự với vợ hay chồng. Nội dung tâm sự thường chưa có gì nghiêm trọng vì thực sự chưa phải là quan hệ ngoại tình nhưng họ thường dấu diếm không muốn người khác, đồng nghiệp và gia đình biết. Do vậy lịch sử cuộc gọi, nội dung tin nhắn thường bị xóa bỏ khỏi điện thoại hay máy tính.
 - Muốn tìm cơ hội để gặp gỡ, làm việc chung hay đi chung với người đó. 
 - Khi được người đó quan tâm, tâm sự, hỏi thăm cảm thấy sung sướng. 
 - Chán hoặc không thích những thì giờ ở bên cạnh vợ hay chồng.
 - Nếu người đó khen điều gì thì sung sướng và muốn làm thêm cho người đó vui lòng.
 - Muốn nhắc đến người đó và nói về người đó thường xuyên.
 - Trong giấc ngủ nằm mơ thấy người đó.
 Nếu trong quan hệ với đồng nghiệp khác phái, chúng ta có những cảm xúc hay làm những điều như vừa kể là chúng ta đã có cảm tình đặc biệt với người bạn đó và người đó có thể dần dần chiếm chỗ quan trọng trong lòng chúng ta. Nếu muốn tránh vấp ngã, chúng ta cần dừng lại và bước ra khỏi mối quan hệ nguy hiểm này. Chữ “tránh” trong nguyên nghĩa là “chạy”, hàm ý bảo chúng ta phải thoát nhanh, phải chạy nhanh ra khỏi cám dỗ, để không ngã vào tội lỗi. Nói một cách cụ thể và thực tế, trong trường hợp này chúng ta cần làm những điều sau đây:
  - Trong công việc, quan hệ, giao tiếp, nói chuyện với đồng nghiệp, tránh tâm sự những điều thầm kín của mình và gia đình, hoặc thể hiện sự quan tâm thái quá đến người khác giới ngoài vợ chồng, dù đây chỉ là cử chỉ thiện chí, thể hiện lòng tốt của mình. Vì việc này sẽ gây cho “đối tác” ngộ nhận là mình có “tình ý” gì, từ đó họ sẽ tìm cách xúc tiến những hành vi “mạnh mẽ” hơn, lúc đó chúng ta sẽ rất khó mà “chống cự” lại được. Đồng thời, việc quan tâm này của ta dễ để các đồng nghiệp khác trong cơ quan hiểu nhầm quan hệ của mình với “đối tác” kia, măc dù quan hệ này hoàn toàn là trong sáng
 - Hạn chế đi ra ngoài chỉ riêng có 2 người với nhau, trừ khi công việc nó đòi hỏi chỉ có 2 người, còn tốt nhất là nên rủ thêm nhiều người khác cùng đi, vì “lửa gần rơm dễ cháy”. Tránh gặp người bạn kia một mình. Nếu công việc bắt buộc phải giao tiếp hay đi riêng với người đó, ta nên đổi việc. Điều này cũng để tránh những lời dị nghị, nghi ngờ vô căn cứ của những đồng nghiệp khác.
 Ngoài ra, để phòng tránh có thể sa vào cạm bẫy nguy cơ ngoại tình ngoài ý muốn, những người trong cuộc cần nên nhớ:
 - Hãy nhớ khi một người đã có gia đình mà còn mơ tưởng đến một người bạn khác phái là sai, là tội ta phải tránh.
 - Nói cho vợ hay chồng biết nguy hiểm ta đang đối diện để người đó giúp.
 - Dành thì giờ để nói chuyện, tâm sự, cùng chung việc nhà với vợ/chồng nhiều hơn, chăm sóc tình yêu của hai người để mối quan hệ vợ chồng được đậm đà, tốt đẹp. Nếu chỉ muốn nói chuyện, nhắn tin, tâm sự với đồng nghiệp mà lãng quên điều này với vợ/chồng thì nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình là rất cao
2- Những dấu hiệu của người đã vướng vào ngoại tình  
Khi một người phản bội gia đình và gian díu với một người khác, người đó thường tìm cách che giấu tội của mình. Tuy nhiên, người chung quanh có thể đoán biết được qua những dấu hiệu sau:
 - Người đó có nhiều thay đổi
 Trước hết là thay đổi trong quan hệ vợ chồng: nhạt nhẽo, thờ ơ gắng gượng trong tình cảm vợ chồng. Cũng có khi người đó lại chăm sóc, yêu thương người phối ngẫu đặc biệt hơn trước, nhưng lòng thương yêu giả dối đó trước sau cũng lộ ra. Không những thay đổi về tình cảm, người đó cũng thay đổi trong giờ giấc hằng ngày, như đi về thất thường, đi sớm về trễ hay đi làm nhiều giờ hơn trước, và nhất là mỗi khi đi đâu không nói rõ cho vợ con hay chồng con biết. Một thay đổi khác ta có thể nhìn thấy nơi người ngoại tình là người đó chú ý đến sắc diện của mình. Họ nhuộm tóc, mặc những kiểu quần áo trẻ trung. Các bà thì sửa sắc đẹp, giải phẫu thẫm mỹ, ăn diện và trang điểm cách khác thường. Tính tình người ngoại tình cũng thay đổi. Người đó thường tư lự, đăm chiêu, ít nói; tâm trí lúc nào cũng như để đâu đâu, không hòa mình với đời sống gia đình, không vui vẻ tự nhiên bên vợ con hay chồng con như trước. Cũng có người thay đổi trong cách cư xử với người thân trong gia đình: tính tình khó chịu, hay gắt gỏng với vợ/chồng, dễ nổi giận với con cái. Sở dĩ có những thay đổi về cảm xúc như thế là vì người đó đang sống trong lo lắng, bất an. Bị lương tâm lên án, biết điều mình làm là sai quấy nhưng không thể từ bỏ hay thay đổi
 - Hay nói dối
 Nói những điều không đúng sự thật, không hợp lý hay không đi đôi với nhau. Không những hay nói dối, người ngoại tình thường lúng túng khi vợ hay chồng hỏi về giờ giấc hay công việc thường ngày của mình. Lúc đầu khi nói dối, người đó cảm thấy áy náy, nhưng sau một thời gian lương tâm chai lì, người đó sẽ nói dối nhiều hơn, giỏi hơn mà không chút áy náy hay khó chịu.
 - Không quan tâm đến những sinh hoạt của gia đình
 Người ngoại tình không quan tâm đến gia đình một phần vì không có thì giờ cho gia đình, nhưng cũng vì sợ nếu gần gũi nhiều, vợ con hay chồng con có thể biết được sự giả dối và việc làm bất chính của mình. Người ngoại tình thường viện nhiều lý do để không tham gia những sinh hoạt của gia đình. Chẳng hạn như nói vì bận công việc không thể đưa con đi nơi này nơi kia, không thể có mặt ở nhà trong dịp sinh nhật của con, v.v… Người đó cũng viện nhiều lý cớ để không ở gần vợ hay chồng trong những sinh hoạt bình thường của gia đình
 - Tránh mặt bạn bè, bà con 
Vì mặc cảm tội lỗi và vì sợ người chung quanh phát hiện tội lỗi của mình, người ngoại tình cũng tránh gặp bà con, bạn bè. Những buổi họp mặt gia đình hay những dịp đặc biệt của gia đình người đó thường tìm cách tránh né.
 - Chi dùng tiền bạc cách mờ ám và vô lý 
Không thể giải thích rõ ràng cho người phối ngẫu. Người ngoại tình, đặc biệt là các ông, thường phải chi tiền cho người tình, chẳng hạn như phải mua quà, đưa đi ăn, đi chơi, v.v… vì thế sẽ phải chi dùng tiền bạc nhiều hơn bình thường, và dĩ nhiên là phải giấu những chi tiêu bất thường đó. Người ngoại tình vì thế sẽ phải nói dối vợ/chồng về vấn đề tiền bạc hoặc phải che giấu về những chi tiêu của mình. Đây là một số những dấu hiệu căn bản của người đang phạm tội ngoại tình, chúng ta có thể nhìn vào đó mà biết được để vợ chồng mình cùng tìm cách giải quyết.
 3- Tội ngoại tình đưa đến nhiều hậu quả đớn đau
 “Nếu không ăn năn, người phạm tội ngoại tình sẽ không tránh được những hậu quả đớn đau.”
 Tội lỗi bao giờ cũng có một sức thu hút mạnh mẽ đối với con người, nếu tội lỗi không thu hút, chúng ta đã không bị cám dỗ và không phạm tội. Tội lỗi, nhất là tội ngoại tình, có một sức thu hút mãnh liệt. Nhiều người cảm thấy sung sướng khi phạm tội ngoại tình, nghĩ rằng mình đã tìm được tình yêu thật hay đã gặp được người mà mình mơ ước
. - Mất lòng tin cậy của người vợ hoặc chồng, thậm chí cả của người tình.
 - Mất lòng kính trọng của con cái.
 - Mất sự kính nể của người chung quanh
 - Hôn nhân gãy đổ, gia đình tan nát, đời sống người trong gia đình bị xáo trộn.
 - Mặc cảm tội lỗi và nỗi ân hận sẽ theo đuổi suốt đời. 
 Nếu không ăn năn hối cải kịp thời, gia đình sẽ tan nát, con cái chịu nhiều thiệt thòi, và đến cuối cuộc đời, người đó sẽ ân hận hối tiếc về điều mình đã làm.
 Điều kinh khủng trong xã hội chúng ta đang sống là hôn nhân không được tôn trọng như trước, những người chung thủy suốt đời với một vợ một chồng bị xem là dại, là không biết sống. Ngoại tình được đề cao trong tiểu thuyết, phim ảnh, văn thơ, âm nhạc, và đã để lại ảnh hưởng lớn lao trong đời sống nhiều người. Bao nhiêu người sau khi xem những phim, đọc những tiểu thuyết đề cao những mối tình vụng trộm đã mơ ước tình yêu tội lỗi đó và đã ngã vào cám dỗ.
Lời kết:
Ngoại tình không chỉ gây bất hạnh cho mỗi gia đình mà còn gây ra những phức tạp về vấn đề xã hội. Nhiều vụ đánh ghen, trả thù, thậm chí án mạng đã xảy ra chỉ vì ngoại tình hoặc nghi ngoại tình.
Hỡi những ai đang có nguy cơ dẫn đến ngoại tình hoặc đang ngoại tình, hãy dừng ngay khi còn chưa muộn vì hạnh phúc của gia đình và sự ổn định của xã hội.
Bạn đọc có phản hồi, thông tin về vấn đề này xin gửi về blogspot1104@gmail.com. Blog5sao sẽ biên tập và đăng lên blog để mọi người cùng chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét