Các
tuyến tàu điện ở Hà Nội đã có khoảng thời gian tồn tại gần một thế kỷ,
từ khi chạy thử nghiệm vào tháng 9/1900 cho đến khi ngừng hoạt động vào
đầu thập kỷ 1990. Đóng vai trò quan trọng trong đời sống, hình ảnh chiếc
tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội như biểu tượng
rất đặc trưng của cả một thời kỳ.
Trên diễn đàn daumaytoaxe.com, thành viên nick SecondComing nhớ lại:
“Mình gắn bó với cái tàu điện từ ngày còn bé tý, nhớ hồi học lớp 2 đã có
lần tự đi tàu điện từ Bờ Hồ về chợ Bưởi. Đến khi học cấp 3 ở trường Chu
Văn An, mình đã là khách quen thuộc của tuyến Bưởi - Bờ Hồ. Chuyện nhảy
tàu ngày bé giờ nghĩ lại thấy sao mà hồi đó mình liều thế.
Trước cổng trường cấp 3 Chu Văn An không hề có bến đỗ, tàu chạy qua khu
vực đó sẽ chạy chậm lại vì hành trình đang là men theo rìa đường tàu di
chuyển ra giữa đường, học sinh lúc đó nhảy rào rào xuống như ong vỡ tổ,
chả năm nào là không có tai nạn, chả tháng nào là không có học sinh xây
xước chân tay, bản thân mình cũng không ít lần rách quần, xước đầu gối
vì nhảy tàu điện. Thời học sinh thì hầu như chả bao giờ mình mua vé,
toàn đi nhờ hoặc trốn vé…”.
Tàu điện là một hình ảnh rất quen thuộc ở Hà Nội nhiều thập niên trưóc. |
“Nhảy xuống đường trong khi tàu điện đang chạy là cả một nghệ thuật”, thành viên Thống Nhất (Facebook) cho hay.
Trong tâm trí trẻ em Hà Nội xưa, chiếc tàu điện mở ra cả một thế giới đầy niềm vui. Đối với thành viên Thuhanoi (diễn đàn Người Hà Nội), cái thế giới ấy được bắt đầu từ ga xe điện Bờ Hồ trên đường Đinh Tiên Hoàng.
Thành viên này chia sẻ: “Cái ga xe điện này đối với tuổi thơ của mình gắn nhiều kỉ niệm lắm. Đầu tiên là xuống ga để đi ăn kem "bốn mùa" trứ danh của Hà Nội. Những thú vui không kể xiết là xuống ga xe điện rất gần với rạp chiếu phim Nhi Đồng... Đi bộ một tí là đến Cầu Thê Húc để vào Đền Ngọc Sơn... Đi bộ một chút nữa là đến Cung văn hóa thiếu nhi..., cửa hàng Bách Hóa Tràng Tiền ... Tha hồ vui chơi trong ngày chủ nhật”.
Dưới đây là một số hình ảnh về tàu điện ở Hà Nội, được các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước thực hiện trong các thời kỳ khác nhau:
Hình ảnh tàu điện Hà Nội trong buu thiếp đầu thế kỷ 20. |
Tàu điện chạy trong phố cổ thời Pháp thuộc. |
Tàu điện vẫn hoạt động trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ, ảnh chụp năm 1972.
|
Tàu điện rẽ vào tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, năm 1985. |
Tàu điện trên quảng trường Đông Kinh
Nghĩa Thục, với bùng binh mà ngày nay là đài phun nước bờ hồ và nhà điều
hành xe điện là tòa nhà "Hàm cá mập".
|
Tàu điện trên phố Hàng Giấy, 1989. |
Tàu điện trước cửa chợ Đồng Xuân, năm 1989. |
Tàu điện tại bến bờ hồ Hoàn Kiếm. Có thể thấy nhà hàng Thủy Tạ ở phía xa. |
Tàu điện trên đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn gần tháp Hòa Phong bên bờ hồ Hoàn Kiếm.
|
"Bám đuôi" tàu điện là một cảnh tượng rất quen thuộc. |
Tàu điện đi vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, ngày nay đã trở thành bến xe buýt. |
Tàu điện "len lỏi" giữa dòng người chật cứng trước chọ Đồng Xuân. |
Tàu điện trên phố Đồng Xuân, chạy về phía bốt Hàng Đậu. |
Tàu điện trên tuyến phố Thụy Khuê, chạy về chợ Bưởi. |
Nhảy tàu điện khi tàu đang chay là cả một nghệ thuật. |
Một chuyến tàu điện bị quá tải, năm 1973. |
Đeo bám tàu điện và rong ruổi phố phường là thú vui đơn sơ của trẻ em Hà Nội. |
Các tuyến tàu điện ở Hà Nội đã tồn tại
ngót nghét một thế kỷ. Sự hiện diện của loại hình phương tiện này được
bắt đầu vào ngày 13/9/1900, khi Nhà máy xe điện của Pháp tiến hành chạy
thử tuyến đường Bờ Hồ - Thuỵ Khuê nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành
khách và hàng hóa. Trong những thập niên sau đó, các tuyến tàu điện liên
tục được mở rộng. Từ ga Trung tâm ở bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến đường
toả ra 6 ngả: Yên Phụ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, chợ Mơ và Vọng, cũng
là 6 cửa ngõ nối nông thôn với nội thành.
Trong những ngày khói lửa của cuộc Toàn quốc kháng chiến tháng 12/1946, các toa tàu điện đã được những người lính vệ quốc biến thành chướng ngại vật rất hiệu quả nhằm ngăn chặn bước tiến các đoàn xe cơ giới của thực dân Pháp trên đường phố Hà Nội. Sau ngày giải phóng Thủ đô 1954, chính quyền cách mạng tiếp quản Nhà máy tàu điện. Tàu điện trở thành phương tiện cộng cộng rất quan trọng, phục vụ nhân dân rất đắc lực trong nhiều thập niên tiếp theo, từ thời kỳ sơ tán chống Mỹ cho đến khi hòa bình lập tại trên toàn đất nước... Đến đầu thập kỷ 1990, các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động. Nhưng tiếng chuông leng keng của tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội, trở thành biểu tượng rất đặc trưng của cả một thời kỳ. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét