Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Tchaikovsky - Barcarolle (The Seasons) (HD/HQ Sound)



Tháng Sáu… Nghe Barcarolle (Khúc đò đưa) của Tchaikovsky

Năm 1875, Nikolay Matveyevich Bernard, tổng biên tập Nouvellist, tạp chí âm nhạc St. Petersburg đặt Tchaikovsky viết 12 tiểu phẩm (bản nhạc ngắn) cho piano độc tấu, mỗi bản dành cho một tháng trong năm. Bernard gợi ý một lời đề từ cho từng bản và trong số ra tháng 12 năm 1875 của tạp chí, bạn đọc được hứa mỗi tháng sẽ có mỗi một bản nhạc của Tchaikovsky trong suốt năm 1876. Mười hai tiểu phẩm đó chính là tập Bốn mùa nổi tiếng của ông. Tập Bốn mùa từng được yêu thích vô cùng rộng rãi, nhưng rồi lại chìm vào quên lãng. Mãi đến gần đây Bốn mùa mới được công chúng quan tâm trở lại.

Tháng Sáu với tựa Barcarolle (Khúc đò đưa) là bản nổi tiếng nhất trong tập Bốn mùa. Lời đề từ của Tháng Sáu là một đoạn thơ của nhà thơ Aleksey Pleshcheyev, một trong những nhà thơ lớn của nước Nga thế kỷ 19:

Hãy cùng nhau đi ra bờ biển,
nơi ấy ta sẽ được sóng hôn chân.
Với nỗi buồn bí ẩn,
các vì sao sẽ chiếu sáng lân chúng ta.

Tiết tấu của Barcarolle rất giống với nhịp khua mái chèo. Những nối kết thúc bản nhạc nghe như tiếng nước va chạm vào mái chèo. Trong bản nhạc có một chất thơ bí ẩn, đầy mơ màng, nghe thanh thản đến lạ lùng. Nghe lại nhớ về miền Bắc lúc mình còn là trẻ con, nghỉ hè đi chân đất chơi lang thang đến tận chiều tối. Lúc ấy mọi vật đều chìm trong nhá nhem, tiếng dế kêu từ ngoài đồng vọng vào nghe xao xác. Không khí hơi lành lạnh. Trên bầu trời cao trong không một gợn mây, những ngôi sao đang lấp lánh, sáng nhất là sao Hôm, gợi lên biết bao sự tò mò và khát khao khám phá trong cậu bé tám tuổi. Những hình ảnh ấy, cảm xúc ấy giờ chỉ còn là ký ức, và mình tìm lại được cái hồn của nó trong Barcarolle.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét